วันอังคารที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2558

หนังสือเล่นนึงได้เขียนบอกไว้ด้วยวิธีการใช้งานเครื่องตรวจจับสัญญาณ

สูญเสืยที่ยังใหม่มากกว่าที่เห็นอยู่ทุกวันนี้ แม้ว่าจะล่วงมาแล้วถึง ปี  ถนนรอบกรุงที่ว่ากันว่าสร้างลงไปบนกำแพงกรุงเก่า ตอนนั้นยังไมได้ลาดยาง แต่พวกเราก็ยังเสียดายว่าทำไมไม่สร้างเสียบ กำแพงพระนคร ไปสร้างลงบนกำแพงทำไม แล้วต่างก็หงุดหงิดกันพอ สมควรหลังจากนั้นผฺมไปอยุธยาอีกประมาณสองครั้ง แต่ไปแบบเป็นกลุ่ม ที่ผู้นำกลุ่มเขาขีดเส้นให้เราไปดูไปซมโดยเฉพาะไปธุระเสียมากกว่าซึ่งไม่ รู้สีกอะไรมากไปกว่าไปอยุธยา เครื่องดักฟังไร้สาย  กินข้าวนํ้าพริกห้อใบบัว กินกระจับ และ เม็ดบัว ของกินพื้นๆ ของอยุธยาสมัยนั้นจนถึงปี พ.ศ. ๒๕๔๒ คุณประยุกต์ บุนนาค ทเขาเรียกผมว่าน้า คมบ้าง ลุงคมบ้าง ตามอารมณ์ มาซวนผมไปอยุธยาอีก โดยเหมารถตู้มารับพร้อมกับสร้างบรรยากาศอยุธยาเก่า ด้วยการลงทุนแรงทำข้าว นํ้าพริกห่อใบบัวให้กิน ซึ่งหรูหรากว่าที่ผมเคยกินเมื่อ ๔๔ ปี ก่อนโน้น แต่กั๊อิสระ สนุกกว่าที่ไปเป็นกลุ่ม คุณประยุกต์ยังได้เหมาเรือให้ผมลง ทัวร์ทางแม่นํ้าอีกด้วย และเนื่องจากเขาเป็นนักอนุรักษ์ประวัติศาสตร์ ก็เลยเป็นมัคคุเทศบรรยายสถานที่ต่างๆให้ผมฟัง ผมเลยอิ่มทั้งบรรยากาศ & และอารมณ์ แล้วผมก็เปรยขึ้นเมื่อเราไปถึงวัดพุทไธสวรรค์ ผมก็รำลึกถึงขุนศึก นวนิยายสลักจิตคนไทยมานาน และผมได้อ่านเมื่ออยู่ชั้นมัธยมประทับใจ ผมมาก พลางปรารภขึ้นว่า ที่ลานพระปรางค์นี่แหละที่ เสมาขุนศึกเคย ผึเกเพลงอาวุธกับพระครูขุน แล้วเราก็คุยกันบานปลายถึงเรื่องขุนศึก ถึง กับคบคิดกันว่าจะเขียนเรื่อง ตามรอยขุนศึก กันขึ้น ซึ่งคุณประยุกต์ก็ ยึดเอาเป็นจริงเป็นจัง ค้นคว้าหาข้อมูลเป็นการใหญ่ แต่ผมก็ไม่มีโอกาส ได้เขียนสักที เพราะเวลาส่วนใหญ่ผมได้ขายให้ สยามรัฐไปหมดแล้ว เรื่อง ตามรอยขุนศึก จึงค้างเติ่งไว้จน พ.ศ. ๒๕๔๖ คุณ กวี พึ่งบุญ ณ อยุธยา ซึ่งเป็นบุตรชายโทน ของท่าน กิ่ง พึ่งบุญณ อยุธยา ดักฟังชาร์จแบต   อันคนรู้จักท่านในนาม สุมทุม บุญเกื้อ ผู้ เป็นน้องขายสุดที่รักของ ดักฟังพกพา ท่านก้าน พึ่งบุญพาราโบลาณอยุธยาซึ่งถ้าขานซื่อท่าน ว่า ไม้ เมืองเดิม ทุกคนจะตาลุกทันที เพราะท่านทั้งสองเป็นผู้ร่วมกันรัง สรรค์ เรื่องจริงอิงนิยาย ขุนศึก ขึ้นนั่นเองคุณกวี ซึ่งมีศักดึ๊เป็นหลานชายคนเดียวของท่านก้าน รู้จักกับผมก็ เพราะคุณประยุกต์แนะนำ ซึ่งเพียงแรกสบตาผมก็รักบุรุษรุ่นน้องคนนี้ อย่างจับใจ นอกจากจะเป็นลูกชายของกวีที่ผมประทับใจแล้ว โดย อัธยาศึยก็สนิทกันได้อย่างรวดเร็วคุณกวี เห็นว่าตั้งแต่ผมออกจาก สยามรัฐ แล้วไม่ค่อยมีงานทำ ความ จริงผมทำงานทุกวัน แต่ทำแล้วไม่ค่อยได้เงิน) เผอิญเขาไปรับงานหนังสือ ประกอบภาพยนต์เรื่อง ขุนศึก เวอรํซั่นที่เท่าไหร่แล้วก็มีทราบได้มาทำเนื่องจากเจ้าของบริษัทหนังได้ซื้อลิขสิทธิ้ขุนดิกไปท่าและแต่งตั้งให้คุณกวี เป็นที่ปรึกษา แล้วที่ปรึกษาก็มาให้ผมทำอะไรสักอย่างหนื่งหรือหลาย อย่างก็ได้ ไปใส่ลงในหนังสือที่ว่านี้ ผมก็นึกถึง ตามรอยขุนดิกขึ้นมาได้  เราคุยกันอย่างเป็นจริงเป็นจังขึ้นโดยเชิญคุณประยุกต์ ผู้เจ้าของข้อมูลมา สมทบ แล้วก็กำหนดการเดินทางไป ตามรอยขุนดิก อย่างเป็นรูปธรรมขึ้น

เครื่องดักฟัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น