วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2558

การไล่ล่าระหว่างตำรวจกับผู้ร้ายตอนจบ

วันรุ่งขึ้นเมื่อผมมาลงเวลาทำงานผมสังเกตเห็นคนงานไทย ในโรงอาหารคุยกันด้วยทำทีตื่นเต้นสองสามคนชี้มือขึ้ไมไปยังจุด ที่เคยเป็นเนินดิน ผมมองตามไปก็แทบไม่เชื่อสายตา หินก้อนที่ เมื่อวานผมเอารถด้นมันไปไวัที่ขอบพื้นที่โล่ง บัดนี้กลับมาตั้งอยู่ ดักฟังระยะไกล  ตรงจุดที่เคยเป็นโคกและมีศาลพระภูมิหินไม่น่าจะกลิ้งไปตรงนั้นได้เอง มันเป็นไปไม่ไดิในสภาพ ที่เป็นพื้นราบแบบนั้น ผมนึกสงสัยคนงานไทย โดยเฉพาะอย่าง ยิ่งเจ้าคนที่เคยบอกผมว่ามีแต่พระไทยเท่านั้นที่ทำพิธีอัญเชิญเจ้า ที่ได้ เขาจะต้องคบคิดกับพรรคพวกของเขาช่วยกันเอาหินก้อน นั้นไปตั้งไว้ที่เดิม เพื่อแสดงให้เหินถึงอิทธิฤทธึ๋ของเจ้าที่อันมีแต่ พระไทยเท่านั้นที่จะจัดการกับเรื่องนี้ได้ หรือไม่ก็เป็นการกลั่น แกล้งผม หรือเพียงแต่เล่นตลกร้ายๆไฝว่าจะด้วยอะไรก็ตามจระเข้น้ำเค็ม  มันทำลายตารางการทำงาน ของเรา และขวัญกำลังใจของคนงานทํ่งหมดห้วหน้าคุมงานสั่งรถบรรทุกคันหนึ่งมาทันที ผมถูกเรียก คัวให้เอารถไปยกก้อนหินใส่รถบรรทุก ก้อนหินเมื่อยกใส่กระบะ รถบรรทุกแล้ว ก็ใช้เชือกผูกมัดอย่างแน่นกันกลิ้งตก คนงานคน หนึ่งบอกคนช้บให้เอาไปทิ้งในไซด์งานที่กำลังถมที่รถบรรทุกเคลื่อนออกจากที่ พอเลี้ยวโค้งสับสายตาพวกเรา ก็ได้ยินเสียงโครมครามด้งสนั้นหลั่นไหว ปรากฏว่ารถคันนั้นลื่น ไถลตกลงไปจากเนินลาดริมไหล่ถนนด้านซ้ายสูงประมาณ 30 เมตร รถพลิกกลับตั้งหลังคาขึ้น คนขับกระเด็นออกไปไกลจาก ตัวรถประมาณ 10 เมตรโดยมีหินก้อนนั้นทับคาอยู่บนหน้าอก ที่แหลกเละ เขาตายคาที่เจ้าหน้าทีตำรวจมาสอบปากคำพวกเราสองสามคน อุปกรณ์นักสืบ  พร้อมกับถ่ายรูปสถานที่เกิดเหตุอย่างละเอียดทุกแง่มุมหินก้อนนั้นไม่สามารถใช้แรงคนกลิ้งออกจากหน้าอกของ คนตายได้ตำรวจจึงใช้เชือกมัดก้อนหินเอาปลายเชือกอีกด้านผูก ก้นชนรถสายตรวจ ลากก้อนหินออกมาวางไวใกล้ก้บศพ จากนั้น ก็ถ่ายรูปก้อนหินแยกจากศพโดยละเอียด จากนั้นก็ปักเสาเอา เชือกล้อมวงที่เกิดเหตุ พลางกำชับหัวหน้าคุมงานให้บอกทุกคน อย่าเข้ามาทำอะไรในบริเวณที่ล้อมวงไว้โดยเด็ดขาด ตำรวจทิ้ง สถานที่เกิดเหตุไว้ในสภาพนั้น จนกระทั่งรถบรรทุกศพของตำรวจ มาถึงความสลดหดหู่แผ่คลุมไปทั่ว  เครื่องดักฟังติดรถ คนงานปฏิเสธที่จะเข้าไปใกล้ บริเวณที่เคยเป็นโคกดินและเป็นที่ตั้งของศาลพระภูมิ บรรยากาศ เต็มไปด้วยความตึงเครียด พวกคนงานคอยเหลียวหน้าเหลียว หลังอยู่บ่อยๆราวกับระแวดระวังอำนาจลึกล้บที่คอยจ้องเล่นงาน อยู่ข้างหลังเช้าวันรุ่งขึ้นก้อนหินหายไปแล้ว!

เครื่องติดตามรถยนต์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น